MÓN ĂN LẠ MÀ QUEN, QUEN MÀ LẠ – BÚP CHUỐI SỨ NẤU TRÌA

Búp chuối sứ và trìa (hến hoặc ngao) là hai thứ nguyên liệu chính để tạo nên món ăn này. Tại sao món ăn này lại lạ mà quen, quen mà lạ? Quen là bởi vì nguyên liệu quá đỗi gần gũi với cuộc sống thường ngày. Ở quê tôi, búp chuối có thể được […]

Búp chuối sứ và trìa (hến hoặc ngao) là hai thứ nguyên liệu chính để tạo nên món ăn này. Tại sao món ăn này lại lạ mà quen, quen mà lạ?

Quen là bởi vì nguyên liệu quá đỗi gần gũi với cuộc sống thường ngày. Ở quê tôi, búp chuối có thể được cắt ngay trong vườn nhà, trìa (hến, ngao) có thể vớt ở ao, hồ trong xóm.

Ảnh: Sưu tầm

Lạ là bởi người ta quá quen với nhiều món khác nhau từ búp chuối như nộm, gỏi,… hay quen với trìa xào xả ớt hay nấu canh chua… mà người ta quên mất sự kết hợp lạ mà rẻ và ngon của búp chuối sứ với trìa.

Ảnh: Sưu tầm

Búp chuối cắt lát mỏng ngâm với nước vo gạo cho hết mủ rồi nấu. Trìa rửa sạch rồi bắc lên luộc cho hở miệng. Sau đó lấy thịt trìa xào với hành hoặc ném (người Huế gọi là um). Không quên đánh vào chút ruốc Huế cho món canh đậm đà hương vị. Khi chuối sứ mềm, trìa um xong đổ vào trong nồi chuối, cắt ít lá lốt và ngò tây, vậy là đã có một nồi canh nghi ngút khói ngon lành.

Lạ rồi quen bởi ngày nay món ăn này đã được người sành ăn thẩm vị. Món ăn không chỉ hiện hữu trong bữa cơm bình dân của mỗi gia đình mà còn trở thành món ăn được yêu thích ở các nhà hàng nổi tiếng.

Tên tác giả: Nguyễn Chi Quang