CƠM HẾN – BÚN HẾN – MÌ HẾN Ở CỒN HẾN VỸ DẠ – MÓN ĂN GỢI NHỚ CHO NGƯỜI XA QUÊ TRỞ VỀ

Có rất nhiều món Huế được bán ở Sài Gòn nhưng món Hến, nhưng cơm-bún Hến nấu vị ở Sài Gòn không đậm vị như cách người Huế nấu mà mỗi lần có dịp ra nhà thăm tôi luôn luôn đi ăn món này.

Tôi rời Huế vào Sài Gòn để học Đại học và làm việc với thời gian 20 năm- Cũng chừng thời gian đó tôi thường hay la cà những quán Huế ở Sài Gòn để tìm những hương vị Huế để ăn cho thỏa lòng nhớ Huế khi đi xa xứ…

Ảnh: Sưu tầm

Tôi là người Vỹ Dạ, đối diện Cồn Hến cách con Sông Hương cái cầu Cồn Hến nên việc đạp xe qua Cồn Hến để ăn cơm hến đúng vị gốc hến khai thác tại chỗ là điều mà tôi lặp đi lặp lại khi về thăm nhà mỗi dịp.

Sau 20 năm xa Huế, tôi trở về sống và làm việc cứ mong mỏi đau đáu trong lòng là sẽ làm gì đó để phát triển, đưa sản phẩm Huế đi xa hội nhập với mọi người.

Ảnh: Sưu tầm

Gần đây, tôi hợp tác với các bác nông dân ở Cồn Hến để trồng nông sản, xây dựng Garden Chill Farm với ý nguyện sẽ đưa món đặc sản của Cồn Hến giới thiệu đến bạn bè của tôi ở Huế và khắp nơi Việt Nam và các Châu đến Farm tôi thưởng thức hương vị với một số nguyên liệu tại chỗ như hến mua tại Cồn hến, một số loại rau họ cung cấp sẵn khi đem về Farm. Tôi trộn thêm một số loại rau để phong phú và món ăn được đậm vị theo phong cách của Garden Chill Farm. Món cơm thì có cơm nước, cơm khô đi kèm đồ màu gia vị như hến sau khi mua làm thật sạch nêm gia vị xào lên, gạo nấu cho cơm cũng khác với gạo ăn cơm thông thường trong gia đình. Khế chua, rau thơm, bắp chuối… đều có trồng tại Farm, bún hến thì ăn khô, cho thêm tô nước để dùng thêm nêm 1 chút muối và bột ngọt cho có vị bùi bùi thơm thơm. Đặc biệt ruốc dùng cho món hến cũng phải đặc biệt để cơm thơm thì cho thêm mè (vừng) rang vàng chín đều mùi vị thơm lừng, khó cưỡng lại nếu chỉ ăn một tô.

Ảnh: Sưu tầm

Farm còn phục vụ nấu chè bắp mời quý khách dùng thêm cho đủ vị các món đặc sản tại Cồn Hến.

Khách đến Garden Chill Farm ăn cơm hến, bún hến, mì hến, chè bắp thì lưu lại chụp ảnh quanh Farm với những cảnh đẹp, chill nhất là giới trẻ, họ lưu lại những cảnh quan rất đẹp tại Farm. Check in vào cổng là free.

Xuất phát từ những mong ước nhỏ nhoi này, tôi rất mong bài viết về món Cơm hến-bún hến-mì hến tại Garden Chill farm của tôi và các cộng sự cùng các bác nông dân tại Cồn Hến được ghi nhận như là một món ăn tinh thần, giúp cho Farm chúng tôi lan tỏa đến khắp nơi trên mọi miền và mọi người biết đến Cồn Hến nhiều hơn, để những bác nông dân được hưởng lợi những thành phẩm mà họ đang cùng Garden Chill Farm chúng tôi xây dựng và phát triển mỗi ngày.

Tên tác giả: Nhớ Châu