BÁNH TRÁI CÂY ĐẬU XANH – NGỌT NGÀO HƯƠNG SẮC MÙA XUÂN

“Có mai, có cúc, có đào Có thêm bánh trái, nhấp trà thêm ngon”

Nếu mùa thu có bánh trung thu tượng trưng cho sự đoàn viên, là thức quà không thể thiếu mỗi mùa trăng về thì mùa xuân cũng có rất nhiều loại bánh truyền thống mang ý nghĩa tượng trưng cho năm mới nhiều may mắn và sung túc. Giữa muôn vàn những loại bánh ấy, tôi muốn giới thiệu đến các bạn một loại bánh vô cùng độc đáo và đặc biệt. Đó là bánh trái cây đậu xanh, chiếc bánh được lấy cảm hứng từ những loại trái cây quen thuộc trong vườn, khiến ai cũng dễ dàng bị “mê hoặc” ngay từ cái nhìn đầu tiên. Mặc dù loại bánh này có ở nhiều tỉnh thành của nước ta nhưng ít ai biết rằng chúng có nguồn gốc từ ẩm thực cung đình Huế từ thế kỷ 16.

Ảnh: Sưu tầm

Bánh trái cây đậu xanh hay còn gọi là bánh trái cây. Ngày xưa, chỉ được dùng trong các yến tiệc hoàng cung hoặc trong mâm cỗ của tầng lớp quý tộc nên được coi là bánh “quý tộc”. Trong một lần đến xem chương trình “Ngày hội sen Huế 2022” tổ chức tại công viên Tứ Tượng – Thành phố Huế, tôi có xem tiết mục giới thiệu về bánh trái cây đậu xanh. Hình ảnh nữ nghệ nhân khéo léo hướng dẫn cho các em nhỏ tô màu lên những chiếc bánh làm bao ký ức tuổi thơ trong tôi chợt ùa về. Khoảnh khắc đẹp ấy càng thôi thúc tôi phải tìm hiểu kỹ hơn về những chiếc bánh xinh xắn đầy bí ẩn này.

Ảnh: Sưu tầm

Bánh trái cây được làm từ những nguyên liệu đơn giản nhưng công đoạn làm bánh lại cần sự tỉ mỉ, sáng tạo và tài tình. Phải tốn rất nhiều thời gian mới làm ra được những chiếc bánh đẹp mắt, tinh tế, hương sắc hài hòa. Các bước làm bánh cơ bản như sau:

-Bước 1: Lấy đậu xanh đã đãi vỏ đem ngâm sau đó nấu cho đậu xanh mềm rồi đem xay cùng với nước cốt dừa (đã được đun sôi) cho nhuyễn và mịn. Cho hỗn hợp đã xay vào nồi, đun nhỏ lửa cho rút bớt nước. Để nguội hỗn hợp rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh.

-Bước 2: Tạo màu sắc sinh động cho bánh bằng cách tận dụng một số loại màu tự nhiên có trong các loại rau củ như: màu hồng từ củ dền, màu cam từ cà rốt, màu xanh từ lá nếp, màu đỏ, vàng, tím từ lá cẩm…

-Bước 3: Lấy đậu xanh ra và nhào nặn thành những hình trái cây tùy thích rồi dùng que gỗ xiên qua.

-Bước 4: Dùng cọ tô màu lên bánh rồi để cho khô.

-Bước 5: Pha bột rau câu nấu lên rồi nhúng bánh qua để bánh có độ trơn bóng, bắt mắt. Một chiếc bánh ngon không chỉ khiến người nhìn phải xuýt xoa, mê mẩn vì vẻ đẹp cuốn hút của chúng mà khi ăn phải có sự hòa quyện giữa vị ngọt dịu của đậu xanh, vị thơm béo của nước cốt dừa, độ giòn sựt, thanh mát của lớp rau câu bên ngoài.

Ảnh: Sưu tầm

Trong đôi mắt của tôi, mùa xuân sẽ đẹp đẽ biết bao khi tết đến xuân về, là lúc cây cối đâm chồi nảy lộc, muôn hoa đua nở, cầm trên tay những chiếc bánh trái cây căng mọng, bóng tròn tượng trưng cho một năm mới ấm no, đủ đầy, mưa thuận gió hòa cho nhiều hoa thơm quả ngọt, cho mùa màng bội thu. Nhất định Tết Quý Mão này, tôi sẽ ghé chợ Đông Ba mua vài hộp bánh trái cây về làm quà. Sẽ tuyệt vời lắm nếu ngồi bên nhau cùng chuyện trò, chúc tết, nhấp một ngụm trà rồi chậm rãi thưởng thức miếng bánh trái cây thơm ngon, ngọt ngào chắc chắn sẽ tạo nên những giây phút mùa xuân sum vầy trọn vẹn, an nhiên nhiều hạnh phúc.

Tên tác giả: Nguyễn Thị Bích Vân