CƠM NẮM MUỐI MÈ – MÓN ĂN TUỔI THƠ

Nếu có ai hỏi tuổi thơ món ăn nào là ngon nhất với bạn? Tôi sẽ không ngần ngại trả lời đó là cơm nắm muối mè.

Thời gian trôi đi, nhiều món trong quá khứ từ đôi tay mẹ trở thành những món không thể nào quên trong kí ức của tôi. Đặc biệt là món cơm nắm muối mè trong những ngày mưa lũ.

Ảnh: Sưu tầm

Nhớ những ngày mưa lũ, nước sông dâng cao, đường ngập mẹ không đi chợ được nên cơm nắm muối mè luôn là món mẹ cho vào thực đơn mỗi buổi sáng. Những nắm cơm được gói trong lá chuối xanh hơ qua lửa ăn kèm với muối mè trở thành món ăn quen thuộc của chị em tôi những ngày tháng đó. Cơm nắm có vị ngọt của cơm, vị béo bùi của đậu phụng và hương thơm nhẹ rất đặc trưng của mè rang, xen lẫn cùng vị ngọt của đường, mằn mặn của muối và đặc biệt là hơi cơm nóng hòa quyện cùng mùi lá chuối tạo thành hương vị đặc biệt cho món cơm nắm muối mè của mẹ mà đến giờ tôi vẫn không thể nào quên được. Hồi đấy, cứ tưởng chỉ có nhà mình và chỉ có vào những ngày mưa gió mẹ không đi chợ được mới ăn món ăn đấy. Mãi sau này, khi lớn lên, đọc nhiều hơn, tìm hiểu nhiều hơn mới biết rằng, cơm muối là món đặc trưng của quê hương. Cơm muối xứ Huế lại là bữa tiệc sang trọng của ẩm thực cung đình xưa và muối mè thuộc vào một trong các loại muối đó.

Ảnh: Sưu tầm

Tương truyền, vào năm 1825, trong một lần vua Minh Mạng đi tuần thú, ông đã được thưởng thức món cơm muối. Vì ưa thích món ăn này nên khi về cung, ông đã gọi những đầu bếp nổi tiếng nhất để tập hợp các công thức, kinh nghiệm dân gian để tạo ra món cơm muối mang hương vị ẩm thực cung đình.

Ảnh: Sưu tầm

Cơm nắm muối mè là món ăn dân dã nhưng đậm chất “hoàng tộc”. Với tôi, cơm nắm muối mè là món ăn tuổi thơ ngon nhất tôi từng được ăn vì ở đó có tình yêu thương của mẹ, có cả những kí ức ngày thơ ấu bên gian bếp ấm cúng cùng gia đình. Còn các bạn, cơm nắm muối mè gợi cho các bạn những kỉ niệm gì? Nếu có dịp ghé Huế các bạn hãy một lần thưởng thức nắm cơm muối kiểu Huế nhé!

Tên tác giả:  Cao Thị Lan