HƯƠNG VỊ BÚN BÒ CỦA HUẾ

Bún bò có mặt ở khắp các tỉnh thành của Việt Nam, từ nhà hàng sang trọng cho đến các gánh hàng rong. Vậy bún bò Huế có gì đặc biệt? Nhiều khách du lịch khi đặt chân tới Huế, việc đầu tiên là tìm để ăn một tô bún bò nóng hổi cay nồng.

Bún bò là một thứ đặc sản đặc biệt ở Huế mà không phải chỉ Huế mới có nhưng chính là khi bún bò ở Huế thì mới ngon. Linh hồn của bún bò chính là nước hầm: Bún bò ngon phải được hầm từ xương bò, giò heo, nạm bò với cái ngọt thơm lừng mùi sả. Sợi bún phải dai và trong, thịt mềm chứ không dai, chanh ớt rau thơm đủ cả. Giá đỗ, rau xà lách, bắp chuối thái nhỏ và một bát nước mắm thật nhiều ớt, không thiếu thứ gì.

Ảnh: Sưu tầm

Móng giò được xào sơ qua rồi cho vào luộc. Điểm thêm những viên chả cua hấp dẫn với hương vị béo, thơm, ngọt. Và một thứ nguyên liệu quan trọng nhất để tạo nên hồn cốt cho món bún bò chính là mắm ruốc, không phải ruốc bỏ thế nào cũng được mà phải chao nước ruốc cho nó ra nước trong rồi chờ bò gần chín mới chế vào thì mới cho vị ngọt tự nhiên.

Tất cả hương vị đã trộn lẫn trong tô bún bò nổi tiếng của xứ Huế. Khi thưởng thức những món ăn Huế, đừng quên bỏ thêm 1 chút ớt bằm, nó làm cho đồ ăn xứ Huế mang một hương vị đặc trưng riêng mà không thể trộn lẫn với các nơi khác.

Ảnh: Sưu tầm

Từ nông thôn đến thành thị, từ quê hương nay đi theo chân người dân Việt đi khắp “năm châu bốn bể”. Chứng kiến những biến đổi của thăng trầm xã hội nhưng bún bò vẫn hiện hữu cùng người dân xứ Huế. Vẫn được nhiều lớp người: già có, trẻ có đều ưa dùng thậm chí là món khoái khẩu của nhiều thực khách khi đến với Huế.

Bún bò vừa là món ăn bình dân vừa là đặc sản của người Huế. Đối với những khách quốc tế, bún bò mang một chất riêng mà những người con trên đất Kinh Kỳ đã tạo nên góp phần không nhỏ vào sự nổi tiếng chung của ẩm thực nước nhà.

Ảnh: Sưu tầm

Với bàn tay khéo léo cùng sự sáng tạo đặc biệt, người phụ nữ Huế đã gia giảm gia vị bằng tâm hồn họ để nêm nếm cho món bún bò thêm đẹp, thêm ngon.

Tên tác giả: Nguyễn Phương Liên