BÁNH CHƯNG NHẬT LỆ GÓI TRỌN HƯƠNG VỊ YÊU THƯƠNG

Chẳng bao lâu nữa một mùa xuân mới lại về. Trên bàn thờ ông bà tổ tiên sẽ không thể thiếu một thứ bánh quen thuộc. Đó là bánh chưng.

Đây là món ăn truyền thống của dân tộc ta nơi đâu cũng có và quá quen thuộc rồi. Vậy mà bánh chưng Nhật Lệ ở Huế lại mang một nét đặc biệt rất riêng. Ban đầu bắt nguồn từ một cửa hàng nhỏ ở trên phố Nhật Lệ rồi cứ thế phát triển dần dần và được nâng tâm lên thương hiệu. Ngày hôm nay nó là đặc sản mà du khách gần xa vô cùng ưa thích mua về làm quà biếu người thân.

Bánh mang dấu ấn riêng là nhờ có hương vị thơm ngon và rất dẻo của gạo nếp, vị bùi bùi của nhân đậu xanh, béo ngậy của thịt và đậm đà của gia vị. Cắn thử một miếng rồi nhai từ từ sẽ cảm được sự quyền hòa hoàn hảo tạo nên hương vị mang đậm nét đặc trưng xứ Huế mộng mơ.

Nhưng ai biết để cho ra những chiếc bánh chất lượng và xinh đẹp người làm bánh phải trải qua nhiều công đoạn khá là công phu.

Ảnh: Sưu tầm

Gạo nếp làm bánh là loại có hạt tròn mẩy, trắng thơm. Điều này là vô cùng quan trọng giúp cho bánh khi nấu lên sẽ có độ dẻo và tỏa mùi thơm. Đậu xanh làm nhân là loại đã đãi vỏ, đều và chắc hạt. Thịt lợn chọn loại tươi ngon vừa mỡ vừa nạc ăn mới ngon Tiêu và hành tím cũng phải là loại ngon nhất. Lá chuối gói bánh chọn những chiếc lá màu tươi xanh để tạo sự hấp dẫn. Đôi mắt người gói bánh cũng phải tinh tế cân nhắc tỷ lệ thịt, gạo nếp và đậu xanh, đếm lá gói sao cho chuẩn. Nói chung tất cả nguyên liệu đều được lựa chọn kĩ lưỡng để cho ra thành phẩm cuối cùng chất lượng nhất.

Ảnh: Sưu tầm

Đến phần gói bánh được xem là khó nhất. Bởi nó đòi hỏi sự khéo léo và kinh nghiệm nhà nghề để làm sao chiếc bánh khi gói sẽ có hình dạng xinh đẹp về mặt thẩm mỹ bên ngoài và đạt chất lượng đúng chuẩn bên trong khi nấu xong. Gói chặt quá nếp sẽ sượng mà lỏng quá bánh sẽ nhão. Đây thực sự là điều mà người làm bánh hết sức lưu tâm. Gói xong tới phần luộc. Để bánh chín đều, phải canh thời gian trong khoảng từ 10h – 12h.

Ảnh: Sưu tầm

Chiếc bánh dân dã hội tụ tinh hoa đất trời và nét tinh tế của người làm bánh. Bên trong màu lá xanh xanh ấy không chỉ gói nhân thơm ngon mà còn chứa đựng cả tâm ý của con người. Để hiểu hết giá trị của món ăn chúng ta phải ăn theo kiểu thưởng thức và ngẫm nghĩ gần xa. Chỉ có vậy mới thấm cái câu “Của một đồng công một lượng”; là như thế nào.

Tên tác giả: Hạnh Phúc