VỊ NGỌT CHO NGÀY TẾT THÊM ĐẬM ĐÀ

Không nơi nào có hoa sen đẹp và thơm như ở Huế. Với người dân nơi đây, loài hoa này ẩn chứa nhiều triết lý nhân sinh sâu xa và mang tính tâm linh rất thiêng liêng. Loài hoa này còn đi vào ẩm thực gắn liền với cuộc sống thường ngày với đủ món như: trà sen, chè sen, cơm sen. Đặc biệt là ngày Tết sẽ kém vui nếu trên bàn thờ tổ tiên và bàn tiếp khách thiếu đi mùi thơm của món mứt hạt sen khô.

Sen Huế đẹp và thơm nhất ở hồ Tịnh Tâm. Hạt sen ở đây tròn đều chứa nhiều khoáng chất và ít cholesterol nên nó không chỉ ngon mà còn bổ dưỡng đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Theo Đông y, hạt sen là vị thuốc quý có tác dụng dưỡng tâm an thần, ích thận, bổ tỳ, chữa tiêu chảy, ăn kém, mất nước, mất ngủ…

Ảnh: Sưu tầm

Một khi thành phẩm mứt sẽ có màu vàng đẹp mùi thơm dịu, vị ngọt thanh, không bị nát và ăn khá dẻo mềm. Tất nhiên là để cho ra món mứt có mùi thơm dịu, vị ngọt thanh, không bị nát và dẻo mềm cũng qua đôi bàn tay khéo léo của các mệ, các chị.

Trước tiên, ngâm hạt sen khô trong nước cho nó mềm. Sau đó bắc nồi nước sôi đổ hạt sen vào luộc tầm mười phút. Vừa luộc vừa đảo qua lại cho hạt chín đều. Luộc xong vớt ra để ráo. Tiếp đến trộn sen với đường. Trộn xong, bắc một cái chảo lên bếp cho đường và nước vào đun đến khi đường tan ra thì đổ hạt sen vào sên với lửa nhỏ trong 30 phút. Sên đến khi nào đường khô lại coi như đã hoàn thành.

Ảnh: Sưu tầm

Ngày Tết bên ly trà ấm thưởng thức với món mứt này câu chuyện hàn huyên đầu năm sẽ thêm phần hương vị. Đưa từng hạt vào miệng cắn từ từ sẽ cảm được hương vị thơm bùi và ngọt thanh nhẹ kích thích vị giác càng ăn càng thấy ngon và ghiền. Nếu tinh tế hơn bạn còn nhận ra sen Tịnh Tâm mang nét đặc trưng riêng không lẫn với nơi nào khác. Đây thực sự là đặc sản đáng để những vị khách phương xa mua về làm quà biếu người thân.

Ảnh: Sưu tầm

Một món ăn dẫn dã truyền thống làm theo phương thức thủ công đã trải qua bao thăng trầm lịch sử vẫn hiện diện mãi ở vùng đất cố đô mộng mơ và duyên dáng. Nó ngày càng lan tỏa hương thơm đến khắp mọi miền tổ quốc. Để rồi một khi nhắc đến món ngon này người ta sẽ nhớ ngay: “À, món đặc sản của Huế đây mà”.

Tên tác giả: Bình An