BÚN BÒ HUẾ – ĐẬM ĐÀ VÀ ĐẶC SẮC HẠ – THU

Bún bò Huế - tinh hoa ẩm thực. Trên đất Huế, ta có thể dễ dàng bắt gặp trên khắp nẻo đường bất kỳ hàng bún bò nào với hương vị ngon và đặc trưng của địa phương cùng sự đặc sắc và ngon miệng, nồi nước dùng bún bò sôi sùng sục, cô bán hàng nhanh tay chuẩn bị cho thực khách bát bún thêm các nguyên liệu sau đó thêm nước dùng rồi điểm thêm trên bát hành tây thái mỏng cùng hành lá để thêm hấp dẫn người ăn.

Món Bún bò Huế quả thực không còn xa lạ với chúng ta, tên gọi món ăn này cũng đã gắn với địa danh nơi nó sản sinh ra đó là Huế – nơi xuất phát nhiều món ăn ngon đặc sắc mà hấp dẫn như cơm hến, bánh nậm, chè bột lọc da heo quay… Huế còn là nơi nhà Nguyễn lựa chọn để xây dựng kinh thành để phát triển Việt Nam nơi đây đậm đà bản sắc văn hoá ẩm thực vùng miền và các món ăn vẫn còn giữ được nét cổ kính của xứ Huế.

Ảnh: Sưu tầm

Bát bún bò – thơm ngon và đặc sắc. Trong bát bún bò có thịt móng giò thái mỏng, thịt bò rồi móng giò heo, tiết bò hay còn có thêm chả cây, nước dùng thì màu điều thơm ngon mà bắt mắt, nước dùng để chan bún là thứ nước dùng ngọt và đậm vị mùi mắm ruốc đặc trưng của địa phương, hương thơm thoang thoảng mà hấp dẫn ăn kèm với bún là rau trụng hay rau sống đều hợp.

Ảnh: Sưu tầm

Bát bún bò với sự gia giảm gia vị và tinh tế của người nấu đã tạo nên hương vị quyến rũ với thực khách. Nhắc đến bát bún bò người thưởng thức cảm nhận được hương vị thơm ngon, sự khéo léo của người nấu cùng gia vị đặc trưng của địa phương nhưng không xa lạ mà gần gũi thân quen khó tả.

Món ăn này đã trở nên thân thuộc với người xứ Huế, thân quen với người Việt Nam vì lẽ đó món ăn này được người Huế sinh sống ở mọi nơi của tổ quốc nấu rồi bán cho mọi người dân cả nước, từ đó món ăn như sợi dây kết nối văn hoá giữa văn hoá ẩm thực Huế với mọi miền tổ quốc. Tuy có sự thay đổi đôi chút cho hợp khẩu vị của người dân địa phương nhưng cũng đều toát lên hương vị truyền thống mà đậm đà xứ Huế. Món ăn này còn được xuất hiện ở nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới từ lẽ đó mà món bún bò đã trở nên nổi tiếng không chỉ ở Huế, Việt Nam mà nó còn nổi tiếng ở các quốc gia trên thế giới mà mỗi khi các vị khách nước ngoài nhắc về Việt Nam là lại nhắc đến bún bò Huế.

Ảnh: Sưu tầm

Món ăn tưởng chừng quen thuộc nhưng nó lại là kết tinh văn hoá ẩm thực, phong vị truyền thống mà tinh tế của người Huế để mỗi khi nhắc đến đất Huế chúng ta có thể khẳng định ngay món ăn đặc trưng là bún bò thơm ngon, đặc sắc và thân thương mang tình cảm người Huế dành trong món ăn. Ăn món bún bò Huế này vào bất cứ mùa nào như: mùa hạ, mùa thu… cũng đều tuyệt phải không nào!

Tên tác giả: Nguyễn Đức Anh