CƠM SEN CUNG ĐÌNH HUẾ

Huế hoài cổ với những nét kiến trúc thuở xưa. Và Huế là xứ sở của những món ăn đủ sắc màu, vị hương gây xao xuyến bao tâm hồn du khách gần xa. Trong vô số những món ăn tôi tâm đắc nhất món cơm sen cung đình Huế.

Tôi không phải là người sinh ra ở Huế, vậy mà mỗi lần đọc bài thơ “Đây thôn Vĩ Dạ” của Hàn Mặc Tử lòng bỗng nhớ thương và mê yêu cái xứ mộng mơ này quá đỗi. Huế đẹp bên dòng sông Hương mềm mại như ôm trọn cố đô vào lòng. Huế thướt tha trong tà áo dài thiếu nữ xuân xanh. Huế hoài cổ với những nét kiến trúc thuở xưa. Và Huế là xứ sở của những món ăn đủ sắc màu, vị hương gây xao xuyến bao tâm hồn du khách gần xa. Trong vô số những món ăn tôi tâm đắc nhất món cơm sen cung đình Huế.

Ảnh: Sưu tầm

Sen là quốc hoa của Việt Nam, là tâm linh và văn hóa của người dân. Sen đâu chỉ để dạo ngắm quanh hồ, đâu chỉ để thưởng mùi hương trong gió mát. Con người nơi đây từ xưa đã biết dùng nó làm nguyên liệu chế biến ra các món ăn, mà cơm sen chính là nét đặc trưng thanh tao hội tụ tinh hoa tuyệt vời nhất.

Cơm sen một thời là món ngự thiện trong cung đình được nấu bởi những đầu bếp kỳ tài rất công phu, tỉ mỉ trong cách chế biến lẫn trang trí.

Ảnh: Sưu tầm

Người nấu phải chọn hạt sen còn tươi chứa nhiều chất bổ dưỡng và có hương thơm nồng. Gạo phải nấu sao cho mềm dẻo ăn mới ngon. Trong khi đó việc nêm nếm làm sao cho vừa miệng cũng như canh thời gian cho các nguyên liệu vào một cách phù hợp giúp chúng chín đều cũng rất được các đầu bếp lưu tâm.

Để tăng tính hấp dẫn cho món ăn, cách trang trí đẹp mắt là điều không thể thiếu. Lá sen được chọn để gói là lá còn xanh tươi không bị rách. Vài cánh hoa xếp xung quanh tạo thành bông hoa sen nở tôn lên vẻ đẹp đầy tính nghệ thuật của món đặc sản. Thưởng thức tuyệt phẩm là thưởng cái mùi thơm của lá, mùi bùi của hạt sen hòa quyện cùng cơm dẻo. Vị ngọt của tôm, thịt càng làm cho món ăn thêm ngon miệng. Tất cả đều được bao bọc trong lá sen xanh thật khéo léo.

Ảnh: Sưu tầm

Món ăn với những nguyên liệu quen thuộc, gần gũi không chút cao sang, xa hoa. Nó là cách chế biến và bày biện tài tình dưới bàn tay của đầu bếp thấm đượm cái tình, cái hồn dân gian và nét tinh túy của đất trời. Độ điêu luyện đạt đến độ hoàn hảo tuyệt đối nâng tầm giá trị món ăn hảo hạng.

Trời vào hạ là trời của những mùi hương đang ngập tràn trong trời đất. Và đọng sâu trong tâm hồn chính là sen. Nó đã đi vào huyền thoại trong món cơm còn lưu truyền tận hôm nay. Tôi mê say, tôi ngất ngây khi đứng giữa thành phố mộng mơ này. Huế ơi, sao mà đẹp đến thế! Huế ơi, sao mà cứ khiến tôi luyến lưu hoài không thôi! Tôi đã yêu em rồi, em có biết?

Tên tác giả: Ngô Đức Vinh