ĐẬU PHỤNG RANG TÓP MỠ NƯỚC MẮM – MÓN ĂN ĐONG ĐẦY TUỔI THƠ

Có những món ăn tuy bình dị nhưng lại là cả một ký ức tuổi thơ. Những nguyên liệu tưởng chừng như đơn giản ấy, qua bàn tay khéo léo của người phụ nữ Huế vẫn khiến ta nhớ mãi chẳng bao giờ quên. Món ăn mà tôi nói đến ở đây chính là món đậu phụng rang tóp mỡ nước mắm.

Ảnh: Sưu tầm

Trời Huế về đông thường hay mưa lạnh kéo dài, các mẹ thường không đi chợ, tận dụng những nguyên liệu có sẵn trong bếp, một ít hạt đậu phụng to tròn, không bị mối mọt. Một chén tóp mỡ mà nhà nào cũng có. Ngoài ra còn có ớt trái, tỏi, ớt bột, nước mắm, đường.

Ảnh: Sưu tầm

Mẹ tôi rửa sạch từng hạt đậu, vớt vào rổ tre để canh trên bếp cho khô, ráo nước. Sau đó dùng chảo rang đậu nhỏ lửa đến khi đậu vừa chín tới, không để hạt đậu quá vàng. Tiếp tục cho mỡ vào chảo, vớt tóp ra chén, còn nước mỡ trong chảo thì tiếp tục đổ đậu vào đảo nhanh tay cho đậu thấm nước mỡ. Một ít nước mắm đã pha sẵn đường ớt trái và tỏi băm đổ vào, gạt nhỏ lửa riu riu. Cuối cùng là cho chén tóp mỡ vào đảo chung cho thấm gia vị rồi bắc xuống.

Ảnh: Sưu tầm

Giữa cái lạnh tê tái của mùa đông xứ Huế. Cả nhà tôi quay quần bên mâm cơm. Bữa cơm đó chỉ là đơn giản cơm nóng, món đậu phụng tóp mỡ giòn thơm, béo ngậy và nồi canh rau tập tàng nấu ruốc mà chị em tôi đứa nào cũng ăn 3 chén cơm ngon lành.

Tên tác giả: Dương Hoàng Nhật Tân