DÂN DÃ VÀ TAO NHÃ – CHÁO GẠO ĐỎ, CÁ BỐNG THỆ KHO KHÔ

Tôi thích lắm món cháo gạo đỏ với cá bống thệ kho khô – một món ăn mà theo tôi sao dân dã, thanh tao và nhẹ nhàng đến lạ.

Tôi là người Huế. Và tôi yêu Huế biết bao.

Điều làm tôi muốn giới thiệu nhiều về Huế là những món ăn bình thường nhưng đậm đà và dung dị.

Ảnh: Sưu tầm

Tôi thích lắm món cháo gạo đỏ với cá bống thệ kho khô – một món ăn mà theo tôi sao dân dã, thanh tao và nhẹ nhàng đến lạ. Món ăn “mê hoặc” tôi bởi sự đậm đà của con cá bống thệ kho khô cong vòng với hương tiêu rắc lên thơm lừng. Gạo đỏ (hay còn gọi là gạo hẻo rằn hay gạo chiêm). Với hàm lượng dinh dưỡng cao, gạo đỏ rất tốt cho nhiều đối tượng, đặc biệt là thai phụ, trẻ em và người mới ốm dậy. Để từng hạt gạo giữ mùi thơm ngon, dẻo mềm vừa phải, nồi cháo được nấu dưới bếp than củi trong thời gian khá lâu. Lửa phải canh vừa đủ, không quá lớn tránh bị khê (khét) nhưng gạo chưa chín. Hạt gạo sau khi nấu cháo vẫn còn nguyên vẹn, không bể rời, nát nhão thể hiện sự khéo léo và cần mẫn của người nấu món cháo này.

Ảnh: Sưu tầm

Cá bống thệ loại nhỏ được làm và rửa sạch, ướp chừng 1 tiếng với đường và nước mắm. Cá sau đó được đem kho với đường thắng để có màu, ớt trái đỏ và mỡ heo rán. Điều đặc biệt là khi kho cá này không được thêm nước và kho lửa thật nhỏ để khi chín con cá bống thệ vàng ươm, săn cứng và cong vòng. Món cá bống thệ kho kiểu Huế không lẫn vào đâu được.

Ảnh: Sưu tầm

Nét tinh tế và khác biệt vẫn hiện hữu đủ đầy dù là trong món ăn dân gian của vùng đất cố đô. Không nổi tiếng như bún bò, cơm hến hay bèo nậm lọc…, khi đến Huế, mọi người cũng nên nếm thử món cháo gạo đỏ với cá bống thệ kho khô – một món ăn thanh tao, dung dị nhưng rất “hiền” cho cả người lớn, trẻ nhỏ và người bệnh.

Tên tác giả: Nguyễn Quang Chi