NẤM MỐI KHO TƯƠNG MĂNG*

Vào mùa mưa, cái lạnh đầu mùa, gió bấc thổi từng cơn qua vùng núi quê tôi ở vùng cao xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền hình như cũng lành lạnh hơn vùng đồng bằng, nhưng cũng có được món quà quý giá thiên nhiên ban tặng. Mùa đông lạnh đầu mùa, có hửng nắng nhẹ mới có nấm mối mọc trên các ụ mối/tổ mối sau vườn, dưới lớp lá mung, tre ở các bụi mung ven rừng.

Nấm mối là loại nấm tự nhiên có dinh dưỡng rất cao, có vị ngọt thanh, dai, thơm và bùi, về kinh tế nấm mối thiên nhiên cũng có giá trị kinh tế rất cao.

Ảnh: Sưu tầm

Tương măng phong mỹ là món đặc sản nổi tiếng và được dùng trong mùa đông, mùa mưa là chủ yếu. Món tương măng này được làm từ măng tre, măng vòi, măng hóp và măng giang rừng, thêm ớt sừng đã chập và muối hột, nghe nguyên liệu thì giản đơn đến vậy mà khi chế biến món ăn thì ăn một lần là nhớ mãi. Mùa đông có tăng măng kho là có mấy cơm là đưa bấy cơm, ăn mãi không biết no.

Ảnh: Sưu tầm

Món nấm mối kho tương măng Phong mỹ là sự kết hợp của mỹ vị dân dã có vị bùi vị ngọt thanh của nấm, vị cay cay của ớt, mặn mặn của muối, chua chua của măng trong món tương măng làm cho món ăn thêm thấm đậm lại ngọt ngào. Tuyệt nhất vẫn là món nấm mối kho với tương măng. Cách chế biến cũng cực kỳ đơn giản, có thể dung chay, mặn đều được. Nấm mối sơ chế, rửa sạch, vắt cho thật ráo; sau đó thêm tương măng giang vào nêm thêm gia vị, tương măng có vị chua, cay, mặn nên chúng ta chỉ thêm tí ruốc, bột ngọt, đường, hạt nêm, dầu ăn. Sau khi ướp gia vị chừng khoảng 15 phút, rồi bắt đầu nấu với lửa nhỏ tầm 10-12 phút là có ngay một món ăn nóng hổi, thơm nức mũi, món này dùng với cơm nóng nấu nồi gang, lớp cơm cháy xém cũng hết ý.

Ảnh: Sưu tầm

Quê tôi là vùng núi nên mùa đông lạnh hơn đồng bằng, gió lạnh mà có chén cơm nóng thêm món ăn nóng nóng, cay cay, chua chua, ngọt bùi của nấm mối nên bao nhiêu cơm cũng hết.

*Nguyên tác tên tác phẩm này tên là Nấm mối kho tăng mương (đọc lái lại của tương măng) chúng tôi xin phép đổi lại để quý đọc giả dễ hiểu.

Tên tác giả: Hoàng Thị Kim Quy